องค์ประกอบของหลักสูตร
                หลักสูตรใด ๆ ต้องมีการวางแผนโดยคำนึงถึงการสร้างรูปแบบให้เป็นระบบและข้อจำกัดต่าง ๆ ในการดำเนินการภายในระบบนั้น ๆ ซึ่งต้องประกอบด้วย
                1.  วัตถุประสงค์  ( Purpose )  เป็นข้อความหรือสมมุติฐานที่แสดงถึงจุดมุ่งหมายในการสอนของผู้สอนซึ่งควรจะสอดคล้องกับความมุ่งหมายทางการศึกษาระดับชาติ
                2.  เนื้อหา  ( Content )  เป็นข้อความที่แสดงถึงเนื้อหาวิชาที่นักเรียนจะต้องเรียนรู้และได้รับประสบการณ์รวมถึงทางเลือกให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนวิชาที่ตรงกับความถนัดและความสนใจของเขา
                3.  วิธีการ  ( Method )  เป็นข้อความที่แสดงถึงวิธีการต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้พิจารณาดำเนินการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ในข้อ  1  ให้ได้มากที่สุด
                4.  การประเมิน  ( Assessment )  เป็นข้อความที่แสดงถึงเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ที่จะใช้ในการประเมินรายวิชาและผลงานของนักเรียน
                องค์ประกอบดังกล่าวเมื่อเปรียบเทียบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น  พุทธศักราช  2521  ( ฉบับปรับปรุง  พ.ศ. 2533 )  และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายพุทธศักราช  2524  ( ฉบับปรับปรุง  พ.ศ. 2533 )  จะมีลักษณะไม่แตกต่างกันกล่าวคือ  ในส่วนที่เป็นวัตถุประสงค์  จะเป็นหลักการและจุดหมาย  เนื้อหา  ก็คือโครงสร้างของกลุ่มวิชาต่าง ๆ  วิธีการ  คือ  แนวดำเนินการและการประเมิน  คือ  หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร  ซึ่งประกอบด้วย  เวลาเรียน  หน่วยการเรียน  วิชาบังคับและวิชาเลือกเสรี  การประเมินผลการเรียน  และเกณฑ์การจบหลักสูตร
ดร. ฉวีวรรณ   เศวตมาลย์
 จากข้อความดังกล่าวสรุปได้ว่า
     หลักสูตรประกอบด้วย  4  องค์ประกอบ  คือ  1. จุดประสงค์  2.  การคัดเลือกเนื้อหาสาระ  3.  การจัดเนื้อหาสาระและประสบการณ์   4. การประเมินผล  ซึ่งองค์ประกอบของหลักสูตรเป็นสิ่งกำหนดแนวคิด  ระบบ  และความสอดคล้องของเอกสารหลักสูตรและการสอน  และเป็นส่วนหนึ่งของตัวแบบการพัฒนาหลักสูตรด้วย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น