จิตวิทยาในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์
     ในการสอนนั้นครูจะต้องรู้จักพื้นฐานของเด็กนักเรียนแต่ละคน  ซึ่งนักเรียนแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างระหว่างบุคคล  ทั้งทางด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคมและสติปัญญา  ตลอดจนลักษณะนิสัย  ครูจึงจำเป็นต้องให้ความสนใจเด็กแต่ละคน  ในการเรียนการสอนครูจะต้องรู้ถึงความรู้สึกของนักเรียนอยู่เสมอ  จะต้องมีปฏิภาณเพื่อที่จะนำนักเรียนได้
     การฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์  ครูควรจะให้นักเรียนฝึกหลาย ๆ ครั้ง  และฝึกหลาย ๆ ด้าน  ของแต่ละทักษะและที่สำคัญในการฝึกไม่ควรให้ซ้ำซากจนน่าเบื่อ  ควรจะฝึกเพื่อให้เกิดทักษะหรือความชำนาญ   เพื่อให้นักเรียนเกิด  ความชำนาญควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาที่สำคัญ ๆ เป็นอันดับแรกก่อนที่จะเริ่มสู่ขั้นตอนต่าง ๆ
     การถ่ายทอดการเรียนรู้  นักเรียนจะเกิดการเรียนรู้เมื่อนักเรียนสามารถระลึกถึงเรื่องที่เคยเรียนรู้มาแล้วในอดีตครูจะต้องช่วยนักเรียนให้จำลักษณะที่คล้ายคลึงกัน  และเข้าใจหลักการ  สูตร  ทฤษฎี  คุณสมบัติต่าง ๆ เป็นอย่างดี       ก่อนที่จะนำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ต่อไป  และในการเรียนครูควรสร้างให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดเองแล้วนำ   ไปสู่ข้อสรุปต่าง ๆ ได้
     การสอนกระบวนการค้นคว้าหาความรู้ในวิชาต่าง ๆ จะเน้นกระบวนการเรียนรู้ในวิชานั้นมากกว่าจะเน้นเนื้อหาในวิชา  เช่น  การสอนเรื่องการคูณ  จะต้องให้นักเรียนรู้ว่าที่มาของการคูณนั้นมาจากการบวก  ดังนั้น  การคูณจึงสามารถใช้การบวกมาแก้ปัญหาได้และครูจะต้องสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการที่จะค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน 
      -  ทฤษฎีของเพียเจต์   จะนำไปสู่การสอนในระดับประถมศึกษา  โดยให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียนนั้น  ควรจะเป็นการสอนจากกิจกรรมและรูปธรรมให้มากกว่าการสอนที่ต้องจำและเข้าใจสัญลักษณ์ที่เป็นนามธรรม  เพื่อที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
      -  ทฤษฎีพัฒนาการของอีริคสัน  จะเห็นได้ว่าถ้ามนุษย์มีประสบการณ์ในชีวิตที่ดีก็จะมีพัฒนาการทางบวก  เช่น มีความเชื่อถือไว้ใจ  ความเป็นอิสระ  ความริเริ่ม  แต่ถ้ามีประสบการณ์ที่ไม่ดีก็จะมีพัฒนาการทางลบ  เช่น  ความไม่เชื่อถือไว้ใจ  หรือความรู้สึกผิด
                สำหรับการสอนในชั้นประถมศึกษา  เด็กจะอยู่ในระดับวัย  6 – 12  ปี  ซึ่งกำลังพัฒนาความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานหรือความรู้สึกด้อยในความสามารถ  ความรับผิดชอบจะเกิดขึ้นถ้าเด็กมีประสบการณ์ทางด้านความสำเร็จ  เช่น  สามารถทำงานได้ด้วยตนเอง  แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง  แต่ถ้ามีประสบการณ์ของความไม่สำเร็จ  เช่น  ทำไม่ดี  ถูกดุ  ถูกตี  เด็กจะเกิดความรู้สึกด้อยในความสามารถ  ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาทางจิตใจภายหลัง  เช่น  พยายามหาทางเด่นในทางที่ไม่สมควร  เพราะฉะนั้นครูจึงจะต้องหาวิธีช่วยให้เด็กมีความสำเร็จในการเรียนตามระดับความสามารถของเด็กแต่ละคน
                สำหรับการสอนในชั้นมัธยม  เด็กจะอยู่ในระดับวัย  12 – 18  ปี  เป็นระยะที่เด็กค้นหาตนเอง  ครูมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้ค้นพบตนเองว่ามีความถนัด  ความสามารถ  และความสนใจในด้านการศึกษาแบบใด  ครูควรใช้วิธีการฝึกกระบวนการคิดหาเหตุผล  การแก้ปัญหา  เพื่อให้เด็กเกิดความคิดและเข้าใจแห่งความรู้นั้น ๆ เด็กวัยนี้มีวุฒิภาวะทางเพศสามารถเป็นพ่อแม่คนได้  ครูจึงควรปลูกฝังค่านิยมไม่ล่วงล้ำทางเพศให้แก่เด็กได้ทราบถึงปัจจัยเสี่ยงที่จะตามมา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น