ทฤษฎีหลักสูตร
                จากความหมายต่าง ๆ ของหลักสูตร  การวางแผนพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องอาศัยความเชื่อและทฤษฎีต่าง ๆ 
ทางการศึกษา  ซึ่งมีนักการศึกษาได้กำหนดไว้หลายแนวดังนี้
                1.  หลักสูตรเป็นวิชาและเนื้อหาวิชา  ผู้มองหลักสูตรในแนวนี้คือ  ผู้ที่ยึดลัทธิสัจนิยม  ( Perennialism )  และ
สาระนิยม  ( Essentialism )  ตลอดจนผู้ที่ถือว่าการศึกษาคือการฝึกวินัยทางจิต  ( Mental  Discipline )  ซึ่งเห็นว่า  หลักสูตรในโรงเรียนควรประกอบด้วยวิชาที่สำคัญที่จะธำรงไว้ซึ่งคุณลักษณะแห่งความเป็นมนุษย์และเป็นการฝึกสมอง  เช่น  วิชาที่ยาก ๆ โดยเฉพาะการศึกษาโครงสร้างของวิชาต่าง ๆ ที่จัดเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน  เช่น โครงสร้างของวิชาคณิตศาสตร์เป็นตรรกศาสตร์  โดยเฉพาะการหาเหตุผลแบบอนุมาน  ข้อสังเกตสำหรับการกำหนดหลักสูตรในแนวนี้ คือ ไม่ได้ให้ความสนใจและความสำคัญในผู้เรียน (ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาหลักสูตร )
                2.  หลักสูตรเป็นประสบการณ์  ยึดลัทธิก้าวหน้านิยม  ( Progressivism )  โดยเชื่อว่าวัฒนธรรมคือ  สิ่งแวดล้อมของสังคม  คนจะต้องยอมรับสภาพของสังคม  และปรับสภาพสังคมให้ดีขึ้น  จึงยึดหลักนักเรียนเป็นศูนย์กลาง  ( child  centered )  โดยดูความสนใจของผู้เรียนเป็นหลักในการสอนและการจัดประสบการณ์ให้เขา  หลักสูตรจึงหมายถึงประสบการณ์ทั้งมวลที่นักเรียนจะพึงได้รับภายใต้การนำของครู
                3.  หลักสูตรเป็นจุดประสงค์  ถือว่าการสอนเป็นหนทางอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่จุดประสงค์ที่กำหนด
                4.  หลักสูตรเป็นแผนการ  หลักสูตรคือแผนการที่จะนำไปสู่การเรียนรู้  เป็นสิ่งที่เกิดจากความตั้งใจและคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า  โดยเพ่งเล็งไปที่จุดมุ่งหมายของการศึกษา  รวมถึงการจัดวางหลักสูตรการนำหลักสูตรไปใช้ในด้านการปฏิบัติ  คือ  การสอน  และการประเมินผลหลักสูตรเพื่อให้เหมาะกับสภาพท้องถิ่น
                5.  หลักสูตรเป็นระบบการผลิต  มองการให้การศึกษาเช่นเดียวกับระบบการผลิตสินค้า  โดยคำนึงถึงทุนที่ได้ลงไปกับผลที่ตามออกมา  จึงพยายามทำหลักสูตรให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด  เช่น  เขียนในรูปจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม  มีการวิเคราะห์งาน  วิเคราะห์กิจกรรม  ดังเช่น  หลักสูตรระดับมัธยมศึกษา  พ.ศ.  2521
 ดร. ฉวีวรรณ   เศวตมาลย์
จากข้อความดังกล่าวสรุปได้ว่า
     ทฤษฎีเป็นแนวคิดใหม่ที่นักพัฒนาหลักสูตรได้นำมาใช้  ทฤษฎีหลักสูตรเป็นการผสมผสานทฤษฎีต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน กำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณานำเอาพัฒนาการของมนุษย์นำเข้ามาใช้ เป็นการจัดและแยกประเภทของเหตุการณ์ต่างๆ และโยงความสัมพันธ์กับเหตุการณ์นั้นนำเอามาใช้ และพิจารณาโครงสร้างและเนื้อหาวิชาที่เหมาะสม นำมาบรรจุไว้ในหลักสูตรด้วยการคำนึงถึงความสอดคล้องตามสภาพการณ์ต่างๆ  ทั้งในส่วนของผู้เรียนและในส่วนของสังคม  การนำทฤษฎีหลักสูตรไปใช้จะประกอบด้วยการจัดประเภท การวางแผนการประเมินค่า และการปฏิบัติ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น