สื่อการสอนคณิตศาสตร์
     สื่อการสอนคณิตศาสตร์แบ่งได้เป็น  3  ประเภท  คือ  สื่อการสอนประเภทวัสดุ  สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์  และสื่อการสอนประเภทวิธีการ
สื่อการสอนประเภทวัสดุ 
     สื่อการสอนคณิตศาสตร์ประเภทวัสดุแบ่งได้เป็น  2  พวก
     1.  วัสดุที่ใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน  เช่น  กระดาษที่นำมาใช้ในกิจกรรมตัดกระดาษเพื่อหาพื้นที่   ของรูปทรง  หาพื้นที่ผิวของกรอบ  กิจกรรมพับกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ  ฟิล์มเอ๊กซเรย์ที่ใช้แล้ว  เพื่อใช้ในการสร้างรูปทรงสามมิติ  เช่น  ลูกบาศก์  ปิระมิด  ปริซึม  และรูปภาคตัดกรวย  เชือก  ถ่านไฟฉายและหลอดไฟ  หลอดกาแฟ  หรือลวดเพื่อใช้ในการสร้างรูปทรงสามมิติต่างๆ  เป็นต้น  วัสดุเหล่านี้เป็นวัสดุที่หาได้ง่ายและราคาไม่แพง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟิล์มเอ๊กซ์เรย์ที่ใช้แล้วสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย  และสามารถขอได้จากโรงพยาบาลทั่วไป
     2.  วัสดุจำพวกสิ่งตีพิมพ์  เช่น  แผนภูมิ  กราฟ  บัตรงาน  เอกสาร  ที่พิมพ์เกี่ยวกับแบบฝึกหัด  ปัญหาโจทย์หรือข้อสอบรวมทั้งตำราหนังสือแบบเรียนและแบบฝึกปฏิบัติคณิตศาสตร์  หนังสือเสริมทักษะ
สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ 
     อุปกรณ์บวกลบคูณหารแบบเนเปียร์  แผ่นป้ายสำลี  กระเป๋าผนัง  กระดานตะปู  นาฬิกาจำลอง  กระดานเศษส่วน  กระดานเส้นจำนวน  ลูกบาศก์  และกล่องหาปริมาตรปริซึมต่างๆ  ปิระมิดแบบต่างๆ  ปริซึมฐานหลายเหลี่ยมบรรจุใน      ปิระมิด  เครื่องมือคิดเลขฐานสอง  เครื่องทดลองความน่าจะเป็น  เครื่องมือสอนทฤษฎีปิธากอรัส   แบบต่างๆ  เครื่องมือ วัดมุม  วงกลมหนึ่งหน่วย  ภาคตัดกรวย  ชุดแผนภูมิประมาณพื้นที่ของวงกลม  ชุดแผนภูมินำเสนอข้อมูล  ชุดแผนประมาณความยาวของเส้นรอบวงของวงกลม  อุปกรณ์ชุดประมาณค่า  อุปกรณ์แสดงปริมาตรของวงกลมโดยอาศัยความยาวของเชือก  อุปกรณ์ชุดแยกตัวประกอบที่อยู่ในรูป  ( ax  +  by )2  และ ( ax  +  by )3   โมโนกราฟ   ภาพชุดของ           นักคณิตศาสตร์เป็นต้น    
อุปกรณ์เหล่านี้ส่วนหนึ่งใช้สาธิตให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงข้อเท็จจริง  ส่วนหนึ่งเป็นเครื่องมือทดลองปฏิบัติ  อุปกรณ์อีกพวกหนึ่งในกลุ่มนี้เป็นพวกที่ใช้ประกอบในการทดลองหรือการปฏิบัติทางคณิตศาสตร์  หรือใช้ในห้องปฏิบัติการทางคณิตศาสตร์  เช่น  กรรไกร  ที่ตัดกระดาษ  ไม้ฉาก  วงเวียน  เครื่องมือเกี่ยวกับการเขียนตัวอักษร  อุปกรณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องมีไว้ในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์
สื่อการสอนประเภทวิธีการ
     สื่อการสอนประเภทวิธีการ  ได้แก่  วิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มโนทัศน์ต่างๆ  ในวิชาคณิตศาสตร์   สื่อการสอนประเภทวิธีการซึ่งนำมาใช้  ได้แก่  วิธีการอุปมาน ( Inducton )  วิธีการอนุมาน  ( Deduction )  และวิธีจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
   
      -  วิธีการอุปมาน ( Inducton ) 
                วิธีการอุปมาน  เป็นวิธีการหาข้อสรุปโดยการพิจารณาจากกรณีเฉพาะหรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นซ้ำๆ กัน  ภายใต้สภาพการณ์หรือเงื่อนไขอันหนึ่งออกมาเป็นผลสรุปทั่วไป  ธรรมชาติของมนุษย์นั้น  เมื่อได้สังเกตปรากฏการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ กันหลายครั้งเขาจะสรุปออกมาเป็นผลสรุป  อย่างใดอย่างหนึ่งเสมอ  ตัวอย่างเช่น  เท่าที่พบเห็นมาดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก  เขาจะสรุปว่าดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเสมอ  หรือเมื่อเห็นท้องฟ้ามืดคลุ้มด้วยเมฆ  เขาจะถือร่มออกไปด้วย  เพราะเท่าที่ผ่านมาในสภาพการณ์อย่างนั้นฝนมักจะตก  เขาจึงสรุปว่าครั้งนี้ฝนคงตกด้วย  หรือแม้แต่เด็กเล็ก ๆ  เมื่อเห็นพ่อแม่แต่งตัวก็มักจะร้องไห้  เพราะเท่าที่เขาประสบมาสภาพการณ์อย่างนั้นจะเป็นจุดเริ่มที่พ่อแม่จากเขาไป  หรือการที่นักสถิติได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ไว้  แล้วสรุปผลออกมาว่า  จากข้อมูลเหล่านั้นสามารถบอกอะไรได้บ้างเหล่านี้เป็นต้น  วิธีการให้ได้มาซึ่งผลสรุปในลักษณะนี้เรียกว่าวิธีอุปมาน  นักคณิตศาสตร์ใช้วิธีอุปมานเป็นวิธีศึกษาค้นคว้าวิธีหนึ่งตั้งแต่สมัยโบราณมาแล้ว
                ในด้านการเรียนการสอนโดยวิธีอุปมานนั้น  เป็นการให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์จากข้อมูลเฉพาะ  หรือตัวอย่าง  ที่มีลักษณะเฉพาะชุดหนึ่ง  แล้วให้เขาสามารถสรุปออกมาเป็นข้อสรุปทั่วไปได้  ตัวอย่างเช่น  เมื่อเขาวัดมุมภายในของสามเหลี่ยมแล้วนำมารวมกันทั้งสามมุมจะได้ผลรวมเท่ากับ  180  องศา  จะเป็นรูปสามเหลี่ยมรูปใด ๆ ก็ตาม  มีขนาดด้านเท่าใดก็ตาม  ผลรวมของมุมทั้งสามก็ยังคงเท่ากับ  180  องศาอยู่  เขาก็จะสรุปว่ามุมภายในของสามเหลี่ยมรวมกันเท่ากับ  180  องศา  เป็นต้น  
 
     -  วิธีการอนุมาน  ( Deduction )
                วิธีอนุมาน  เป็นวิธีการหาข้อสรุปโดยการพิจารณาจากกรณีทั่วไป  หรือข้อมูลทั่วไปออกมาเป็นกรณีเฉพาะ  เป็นการสรุปจากเหตุชุดหนึ่งออกมาเป็นผล  ซึ่งข้อสรุปนั้นจะต้องเป็นการสรุปที่สมเหตุสมผล  ( Valid )  หรือเหตุบังคับให้เกิดผลในวิชาคณิตศาสตร์  เหตุที่นำมาสรุปนั้น  ได้แก่พวก  อนิยาม  นิยาม  กติกา  หรือสัจพจน์รวมถึงทฤษฎีต่าง ๆ ที่รู้มาแล้ว  หรือเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กำหนดให้ออกมาเป็นผลสรุป  ตัวอย่างเช่น 
                                เหตุ        1)    a  >  b
                                              2)    b  >  c
                                ผล          a  >  c
                สำหรับคณิตศาสตร์นั้นเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องอยู่กับวิธีอนุมาน  ( deductive  science )  ซึ่งเป็นเรื่องของการให้เหตุผล  การสรุปผลในแบบอนุมานเท่านั้น  แต่ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ควรที่จะใช้วิธีอุปมานให้มาก  คือให้ผู้เรียนได้คลุกคลี  ได้มีประสบการณ์ด้านการสังเกต  และการสรุปผลด้วยตนเอง 
                
     -  กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
                กิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์  เป็นกิจกรรมให้ผู้เรียนได้คิดได้ทำ  ได้มีประสบการณ์  เพื่อฝึกการคิดการให้เหตุผล  ฝึกการสร้าง  การประดิษฐ์  โดยอาศัยหลักเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์และเพื่อการสันทนาการ  กิจกรรมประเภทนี้มีมากมาย  ตัวอย่างเช่น  เกมและปริศนาในทางคณิตศาสตร์  กิจกรรมการพับกระดาษ  กิจกรรมสร้างรูปโดยใช้หลักการสมมาตร  กิจกรรมการสร้างรูปทรงโดยใช้หลอดกาแฟ  หรือลวด  เป็นต้น  สำหรับเกมนั้นมีมากมายทั้งที่ขายในท้องตลาด  ซึ่งเป็นพวกชุดเกมต่าง ๆ  และเกมที่มีในหนังสือรวมเกมต่าง ๆ
                การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์  อาจจะจัดเป็นโครงการเช่น  การจัดนิทรรศการทางคณิตศาสตร์  การศึกษานอกสถานที่  การแข่งขันตอบปัญหาทางคณิตศาสตร์  การจัดตั้งชมรมหรือชุมนุมคณิตศาสตร์    การจัดทำวารสารคณิตศาสตร์  เป็นต้น
จากข้อมูลดังกล่าวสรุปได้ว่า
               
สื่อการสอนคณิตศาสตร์แบ่งได้เป็น  3  ประเภท  ดังนี้
1.  สื่อการสอนประเภทวัสดุ  แบ่งได้เป็น  2  พวก
     1.  วัสดุที่ใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอน  เป็นวัสดุที่นำมาทำเป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน  เช่น  กระดาษที่นำมาใช้ในกิจกรรมตัดกระดาษเพื่อหาพื้นที่   กิจกรรมพับกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ 
     2.  วัสดุจำพวกสิ่งตีพิมพ์  เช่น  เอกสารที่พิมพ์เกี่ยวกับแบบฝึกหัด  ปัญหาโจทย์หรือข้อสอบรวมทั้งตำราหนังสือแบบเรียนและแบบฝึกปฏิบัติคณิตศาสตร์  หนังสือเสริมทักษะ
2.  สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ 
เป็นอุปกรณ์ที่ครูจะต้องมีสำหรับการสอนทุกครั้ง  เพราะจะสามารถช่วยให้นักเรียนมองเห็นภาพได้ชัดเจน 
เกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น  ตัวอย่างเช่น  กระดานตะปู  นาฬิกาจำลอง  กระดานเศษส่วน  กระดานเส้นจำนวน  ลูกบาศก์  และกล่องหาปริมาตรปริซึมต่างๆ  ปิระมิดแบบต่างๆ  ปริซึมฐานหลายเหลี่ยมบรรจุในปิระมิด 
3.  สื่อการสอนประเภทวิธีการ
                สื่อการสอนประเภทวิธีการ  คือ  วิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มโนทัศน์ต่างๆ  ในวิชาคณิตศาสตร์  
สื่อการสอนประเภทวิธีการซึ่งนำมาใช้  มีดังนี้   
    
     -  วิธีการอุปมาน ( Inducton ) 
                วิธีการอุปมาน  เป็นวิธีการหาข้อสรุปโดยการพิจารณาจากกรณีเฉพาะหรือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นซ้ำๆ กัน  ภายใต้เงื่อนไขอันหนึ่งออกมาเป็นผลสรุปทั่วไป  ตัวอย่างเช่น  เมื่อเห็นท้องฟ้ามืดคลุ้มด้วยเมฆ  เราจะถือร่มออกไปด้วย  เพราะเท่าที่ผ่านมาในสภาพการณ์อย่างนั้นฝนมักจะตก  จึงสรุปว่าครั้งนี้ฝนคงตกด้วย  ในด้านการเรียนการสอนโดยวิธีอุปมาน  จึงเป็นการให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์จากข้อมูลเฉพาะ  แล้วสามารถสรุปออกมาเป็นข้อสรุปทั่วไปได้ 
     -  วิธีการอนุมาน  ( Deduction )
                วิธีอนุมาน  เป็นวิธีการหาข้อสรุปโดยการพิจารณาจากกรณีทั่วไป  หรือข้อมูลทั่วไปออกมาเป็นกรณีเฉพาะ      เป็นการสรุปจากเหตุชุดหนึ่งออกมาเป็นผล  ซึ่งข้อสรุปนั้นจะต้องเป็นการสรุปที่สมเหตุสมผล  ( Valid )  หรือเหตุบังคับให้เกิดผลในวิชาคณิตศาสตร์  เหตุที่นำมาสรุปนั้น  ได้แก่พวก  อนิยาม  นิยาม  กติกา  หรือสัจพจน์รวมถึงทฤษฎีต่าง ๆ
ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ควรที่จะใช้วิธีอุปมานให้มาก  คือให้ผู้เรียนได้คลุกคลี  ได้มีประสบการณ์ด้านการสังเกต  และการสรุปผลด้วยตนเอง 
      -  กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
                กิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์  เป็นกิจกรรมให้ผู้เรียนได้คิดได้ทำ  ได้มีประสบการณ์  เพื่อฝึกการคิดการให้เหตุผล  ฝึกการสร้าง  การประดิษฐ์  โดยอาศัยหลักเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์  กิจกรรมอาจจะจัดเป็นรูปแบบของโครงการต่าง ๆ เช่น  การจัดนิทรรศการทางคณิตศาสตร์  การแข่งขั้นตอบปัญหาทางคณิตศาสตร์  หรือการ
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการเล่นเกมทางคณิตศาสตร์  ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่นักเรียนชอบและช่วยดึงดูดความสนใจให้นักเรียนมาร่วมทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก  กิจกรรมเหล่านี้จะฝึกให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์  มีมนุษยสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ดี  มีการฝึกการแก้ปัญหาหลาย ๆ แนวทาง  มีการนำความรู้ที่มีอยู่มาใช้  และทำให้ได้รับประสบการณ์และความรู้ใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ตัวนักเรียนเอง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น