ความหมายของหลักสูตร
                คำว่า  หลักสูตร  หรือภาษาอังกฤษว่า  curriculum  ได้นำมาใช้มาก่อนคริสตศักราชประมาณ  100  ปี  โดยมาจากรากศัพท์ว่า  “ currere ”  ซึ่งหมายถึง  “ the  course  to  run ”  และ  curriculum  หมายถึง  a  racecourse  of  subject  matter  to  be  mastered  ความหมายอื่น ๆ ที่นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ไว้มีดังต่อไปนี้
                -  กลุ่มรายวิชาที่จัดไว้อย่างมีระบบหรือลำดับวิชาที่บังคับสำหรับการจบการศึกษาหรือเพื่อรับประกาศนียบัตรในสาขาวิชาหลัก ๆ เช่น  หลักสูตรสังคมศึกษา  หลักสูตรพลศึกษา  ( Good, 1973 )
                -  รายการของสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งผู้เรียนและเยาวชนจะต้องทำและประสบโดยการพัฒนาความสามารถเพื่อจะทำสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ดีและเหมาะสมสำหรับการดำรงชีวิตในวัยผู้ใหญ่  ( Bobbitt,  1981 )
                -  ประสบการณ์ทุกชนิดที่ผู้เรียนได้รับภายใต้การแนะแนวของครู  ( Coswell  &  Campbell,  1985 )
                -  ลำดับของประสบการณ์ซึ่งจัดขึ้นภายในโรงเรียนเพื่อกำหนดจุดประสงค์ในการอบรม  ผู้เรียนและเยาวชนให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง  ( Smith,  Stanley  and  Shores,  1957 )
                -  ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียนภายใต้การควบคุมของโรงเรียน ( Saylop & Alexander,  1966 )
                -  การตัดสินใจก่อนที่จะดำเนินการเรียนการสอน  ซึ่งจะเกี่ยวกับการจัดลำดับเนื้อหาวิชา  การเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้สอน  และการเลือกวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนกฎเกณฑ์ในการจัดกลุ่มเพื่อให้การสอนเป็นไปอย่างได้ผลมากที่สุด  ( Schubert  1986 )
                นอกจากนี้ยังมีความหมายสั้น ๆ เช่น
                                -  สิ่งที่สอนกันในโรงเรียน
                                -  วิชากลุ่มหนึ่ง
                                -  เนื้อหาสาระ
                                -  โปรแกรมการศึกษา
                                -  สื่อการเรียนการสอนชุดหนึ่ง
                                -  ลำดับของรายวิชาต่าง ๆ
                                -  จุดหมายเชิงปฏิบัติชุดหนึ่ง
                                -  รายวิชาที่ต้องศึกษา
                                 -  ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องเกิดขึ้นภายในโรงเรียน  รวมทั้งกิจกรรมพิเศษของชั้น  การแนะแนว  และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
                                -  สิ่งที่สอนกันทั้งในและนอกโรงเรียนซึ่งจัดทำโดยโรงเรียน
                                -  ชุดของประสบการณ์ที่นำไปปฏิบัติโดยผู้เรียนในโรงเรียน
                                -  สิ่งที่ผู้เรียนแต่ละคนมีประสบการณ์อันเป็นผลมาจากการไปโรงเรียน
               
     กล่าวโดยสรุป  หลักสูตรในความหมายเดิม  จะหมายถึง  รายวิชาต่าง ๆ ที่นักเรียนจะต้องเรียน  ส่วนความหมายใหม่จะหมายถึง  มวลประสบการณ์ทั้งหมดที่นักเรียนจะได้รับภายใต้คำแนะนำและความรับผิดชอบของโรงเรียน
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    ดร. ฉวีวรรณ   เศวตมาลย์
 
จากข้อความดังกล่าวสรุปได้ว่า
     คำว่า  หลักสูตร  หรือเรียกตามภาษาอังกฤษว่า  curriculum  โดยมาจากรากศัพท์ว่า  “ currere ”  ซึ่งหลักสูตรแบ่งเป็น 2  ระดับ  ได้แก่  ระดับแรกหลักสูตรหมายถึง   แนวทางการจัดการศึกษาของชาติเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถและคุณลักษณะตามที่สังคมประเทศชาติต้องการ  ซึ่งเป็นไปตามปรัชญา  ค่านิยมของคนในชาติ และนโยบายของประเทศ  และระดับสุดท้ายคือหลักสูตร  หมายถึง  แนวทางของโรงเรียนที่จะจัดการศึกษาและบริหารการศึกษาเพื่อความเจริญงอกงามของนักเรียนทุกด้าน  จัดทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่นประกอบด้วยจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้    เนื้อหาสาระและกิจกรรมประสบการณ์ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น  และมีความสำคัญคือ  เป็นแนวทางที่ครูจะต้องยึดถือในการจัดการเรียนการสอน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น