วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Bridging

In order to help children achieve success in mathematics, it is important to create learning bridges. These are activities designed to allow students to make connections between everyday experiences ( concrete materials ) and abstract, symbolic thinking.

Mathematics is made meaningful and much easier to understand when there are many connections made between the two levels of thinking ( concrete and abstract ). Learning bridges are essential. There should be many crossings, back and forth, throughout the grades.

The challenge for teachers is to provide many opportunities for the students to make these crucial connections.

ลำดับการให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนให้ประสบผลสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนอย่างมาก ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้แก่นักเรียน ครูสามารถออกแบบกิจกรรมให้เชื่อมต่อระหว่างประสบการณ์และการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และร่วมกันตกลงหาข้อสรุปของการร่วมกิจกรรมแต่ละกิจกรรมได้
คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่มีความหมาย และง่ายต่อการที่จะเข้าใจเมื่อมีความสัมพันธ์ขึ้นมาระหว่างความคิดสองความคิด ซึ่งการเรียนรู้เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ควรจะมีการรวมความคิดในทุกระดับชั้น
ครูสามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความรู้ และครูสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อนักเรียนได้ โดยเปิดโอกาสที่หลากหลายให้นักเรียนกล้าเข้ามาปรึกษาหารือได้

Bridging
Concrete Thinking Student’s Life Experiences
Symbolic Experiences New Mathematical Concepts

Mathematics Anxiety
– apathy
– uncertainty
– misunderstandings
– frustration
– lack of confidence
– low motivation
– dislike of mathematics
– poor achievement


ตัวชี้วัด
การเข้าใจในรูปแบบประสบการณ์การดำเนินชีวิตของนักเรียน
เครื่องหมายประสบการณ์ แนวความคิดทางคณิตศาสตร์แบบใหม่
ความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์
– ขาดความกระตือรือร้น
– ความไม่มั่นใจ
– ความเข้าใจผิด
– ความไม่พึงพอใจ
– ไร้ความไว้เนื้อเชื่อใจ
– การให้แรงจูงใจน้อย
– ไม่ชอบคณิตศาสตร์
– ยากที่จะบรรลุผลสำเร็จ


Connecting
Concrete / Simple
– Manipulatives
– pictures
– graphs
– symbols
– real-world applications
– models

Abstract / Complex
– active learning
– sharing
– visualizing
– reflecting
– integrating

ความเกี่ยวข้อง
เห็นได้ชัด / มีความง่าย
– ใช้มือ
– รูปภาพ
– กราฟ
– เครื่องหมาย
– การประยุกต์ใช้
– รูปจำลอง

ข้อสรุป / การรวมความคิด
– กิจกรรมในการเรียน
– การไตร่ตรอง
– การรวมความคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น